คลังภาพ

ทำธุรกิจอะไรดี ? บทที่ 2 : ปัญหาในการเริ่มต้น

บทที่ 2 นี้พูดถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจนะครับ เป็นบทที่ผมแนะนำให้อ่านมากๆ เพราะคนส่วนใหญ่จะตายกันตอนเริ่มนี่แหละ

ผมเคยเจองานวิจัยชิ้้นนึง เนื้อหาประมาณว่า หลายๆคนที่่อยากมีธุรกิจของตัวเองกลับมีแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้ก้าวขึ้นมามีธุรกิจของตัวเอง แล้วในไม่กี่เปอร์เซ็นที่ได้ก้าวขึ้นมามีธุรกิจเป็นของตัวเอง ก็อยู่รอดต่อไปได้แค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

ยกตัวอย่างง่ายๆละกัน ในคน 100 คนที่อยากมีธุรกิจ จะมีคนได้ทำธุรกิจแค่ 20% หรือแค่ 20 คนเท่านั้น แล้วใน 20 คนนั้นในระยะเวลาห้าปีจะเจ๊งไปซะ 10 กว่าราย หรือครึ่่งต่อครึ่่งเลยทีเดียว คุณคิดว่ามันยากไหมล่ะ ที่จะเริ่มทำธุรกิจให้ไปได้ตลอดรอดฝั่งไม่ล่มเสียก่อน

ซึ่งผมได้วิเคราะห์ดูว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนไม่สามารถเริ่มทำธุรกิจได้ คือ

1.กลัว คำว่ากลัวนี้ คือ กลัวที่จะล้มเหลว กลัวที่จะเสียเงินฟรี กลัวที่จะเสียเวลาฟรี กลัวความเสี่ยง กลัวที่จะกลับไปเริ่มต้นใหม่ ผมคิดว่าความกลัวเนี่ยเป็นสาเหตุหลักเลยในการทำให้ไม่กล้าเริ่มต้นทำธุรกิจทั้งๆที่โอกาสเปิดกว้าง เช่น วิศวกรคนนึงมีเงินเดือน 40000 ต่อเดือนแต่อยากทำธุรกิจแต่ขณะเดียวกันก็กลัวรายได้ 40000 จะหายไปถ้าไปทำธุรกิจ เพราะอาจล้มเหลว พอล้มเหลวก็เสียเวลาฟรี จะเอาอะไรกินละทีนี้

2.ขี้เกียจ หลายๆคนอาจจะมีไอเดียทำธุรกิจ แต่พอเริ่มเข้าไปจับต้องมัน เริ่มที่จะทำก็พบว่า ธุรกิจมันมีขั้นตอนซับซ้อนปัญหาเยอะแยะมาให้แก้ไม่เว้นแต่ละวัน การทำธุรกิจของตัวเองมันไม่ง่ายเลย เลิกดีกว่า แล้วก็กลับไปรับเงินเดือนตามเดิม

3.ไม่รู้จะทำอะไรดี มีเงินอะ เข้าใจป้ะ ? แต่ไม่รู้จะทำอะไร ข้อนี้ไม่ค่อยเท่าไหร่ถ้าตั้งใจหาจริงๆแล้วมีที่ปรึกษาที่ดี

4.ไม่มีทุน ทุนน้อย ไม่มีทุนจะทำอะไรก็ไม่ได้ หลายๆคนคิดว่า แค่ไม่มีเงินก็จบแล้ว ทำอะไรไม่ได้หรอก แต่ไม่จริงครับมีอะไรที่คุณยังไม่รุ้อีกเยอะ ให้ติดตามอ่านนะครับ ผมจะมาอธิบายในตอนหลัง

ส่วนสาเหตุของการล้มเหลวหลังจากมีธุรกิจไปแล้วมี 2 ข้อ คือ

1.ไม่มีแผนธุรกิจที่ดี การไม่มีแผนธุรกิจ ก็คล้ายๆกับคุณเดินในที่มืดแล้วไม่มีไฟฉายกับแผนที่ ลองคิดภาพตามนะ ถ้าคุณเดินอยู่ในที่มืดสุดๆเหมือนหลับตาเดิน แล้วข้างหน้าเป็นเขาวงกต คุณจะเดินไปให้ถึงยังไง ถ้ามีไฟฉายยังอาจเดินมั่วๆไปออกได้ แต่นี่คุณไม่มีทั้งสองอย่าง ก้าวไปยังไงก็ไปไม่ถึงทางออก ซึ่งเรื่องแผนธุรกิจผมว่าสำคัญมากๆๆของมากที่สุด เดี๋ยวเรื่องนี้จะเขียนในภายหลังครับ

2.กลับไปอ่านข้อ 1 ใหม่ ฮาาา

สรุปของบทนี้คือ ถ้าคุณคิดจะมีธุรกิจ คุณต้องกล้าทำ กล้าลุย กล้าเสี่ยง กล้าลงทุน อาจจะดูยากแต่เคล็ดลับที่หลายคนไม่รู้คือ “ความเสี่ยงมันลดกันได้” ฮ่าๆ สงสัยกันละสิ ว่าจะลดความเสี่ยงได้ยังไง เด๊่ยวผมจะมาต่อให้ในบทต่อๆไปนะครับ ^^

ใส่ความเห็น