คลังภาพ

ปัญหาธุรกิจ : ธุรกิจล้มเหลว ควรทำยังไงต่อ?

ธุรกิจล้มเหลว สร้างมากับมือ ทำยังไงต่อดี? คงไม่มีใครอยากมีคำถามนี้หรอกใช่ไหมละครับ การที่ธุรกิจล้มเหลวนั้นจริงๆแล้วเกิดขึ้นได้จากหลายๆปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น บุคลากร,ระบบ,และกระแสเงินสด และปัจจัยละเอียดยิบย่อยมากมาย แต่ทุกปัญหานั้นเกิดขึ้นมาจากปัญหาใหญ่ๆเพียงข้อเดียวนั่นก็คือ “วางแผนไม่ดีพอ” ครับ

หลายๆคนไม่มีความรู้ทางด้านธุรกิจมีแค่ใจที่อยากจะทำ เมื่อเริ่มต้นธุรกิจหลายๆรายจึงล้มเหลวและไม่รู้วิธีแก้ปัญหา ดังนั้นวันนี้ผมจะมาแนะแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อธุรกิจมีปัญหามาฝากกันครับ

ขั้นตอนที่ 1 : หาต้นเหตุให้เจอ

เมื่อธุรกิจล้มเหลวหรือเริ่มเข้าสู่ภาวะที่ย่ำแย่ เจ้าของธุรกิจที่ไม่มีประสบการณ์มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรต่อไปดี เหมือนโลกนี้ช่างมืดมน สิ่งที่คุณต้องทำคือ ตั้งสติและมองหาต้นเหตุของปัญหา การที่ธุรกิจของคุณล้มเหลวนั่นหมายถึงมันมีปัญหาอยู่ข้างใน หน้าที่ของคุณคือหาสาเหตุของมันให้ได้ครับ ถ้าคุณหาสาเหตุไม่เจอก็ควรหาที่ปรึกษาหรือผู้ที่มีความรู้เฉพาะทางคอยให้คำแนะนำครับ

ขั้นตอนที่ 2 : วิเคราะห์สาเหตุ

หลังจากที่คุณรู้แล้วว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำคือ การวิเคราะห์ว่าทำไมสาเหตุนี้ถึงเกิดขึ้นมา มันเกิดขึ้นได้เพราะอะไร ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจของคุณล้มเหลวเพราะขาดสภาพคล่อง เมื่อคุณรู้ว่าปัญหาคือการขาดสภาพคล่องในขั้นตอนนี้คือการวิเคราะห์ว่าสาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทของคุณขาดสภาพคล่องคืออะไร เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 3 : หาแนวทางแก้ไข

เมื่อคุณทราบสาเหตุและรากของปัญหาแล้วสิ่งที่คุณควรทำต่อไปคือลิสต์รายชื่อ แนวทางแก้ไขและกลั่นกรองเลือกวิธีที่สามารถใช้งานจริงได้ออกมา ยกตัวอย่างเช่น การข้อกู้เพื่อแก้ไขการขาดสภาพคล่อง,การลดต้นทุน เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 4 : ศึกษาแนวทางแก้ไข

จากขั้นตอนที่ 3 คุณจะได้แนวทางแก้ไขมาหลายๆข้อ ในข้อนี้คุณจำเป้นต้องศึกษาว่าแต่ละข้อที่คุณเลือกมามีขั้นตอนการปฏิบัติ มีกฎเกณฑ์อย่างไรเพื่อให้การดำเนินการแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อจบขั้นตอนนี้คุณควรจะมี ข้อมูลของการแก้ปัญหาแต่ละข้ออยู่ในมือครับ เช่น คุณต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับการขอกู้เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในระบบ,ข้อมูลในการเลือกลดต้นทุน เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 5  : ดำเนินการแก้ไขตามแผนการ

เมื่อคุณมีแนวทางแก้ปัญหา มีข้อมูลต่างๆในมือครบถ้วนแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือทำสักที ในขั้นตอนนี้ให้คุณปฏิบัติตามแผนการที่วางไว้อย่างเคร่งครัดครับถ้าเกิดคุณมองปัญหาถูกจุดและวางแผนในการแก้ไขถูกหลักธุรกิจของคุณก็จะกลับมาในจุดเดิมได้เหมือนเดิมครับ

ข้อควรระวัง : เมื่อลุกขึ้นมาได้แล้วควรอย่าให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนอีก ทางที่ดีควรมีที่ปรึกษาทางธุรกิจเพื่อให้คำแนะนำตลอด อย่าทำตัวให้เหมือนสำนวน “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ครับ การจ้างที่ปรึกษาธุรกิจของคุณในวันนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียมากในวันข้างหน้าครับ

ใส่ความเห็น