คลังภาพ

แผนธุรกิจและแผนการตลาด : Franchise พารวย ตอนที่ 1

สวัสดีครับ ในที่สุดก็ครบรอบอาทิตย์นึงพอดีสำหรับเว็บของเรา ก็ขอเปิดหัวข้อใหม่ฉลองครบ 1 สัปดาห์นะครับคือเรื่อง แผนธุรกิจและแผนการตลาด ในหัวข้อนี้ผมจะสรรหาประเภทของธุรกิจต่างๆมาวิเคราะห์และวิจารณ์ให้ทุกคนเห็นข้อดีข้อเสียของธุรกิจแต่ละประเภทนะครับ ส่วนของวันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง Franchise กัน

Franchise คือ ธุรกิจนึงที่เริ่มต้นบริษัทขึ้้นมาจนถึงจุดๆนึงที่สินค้าและแบรนด์เริ่มได้รับความยอมรับและเจ้าของธุรกิจมองเห็นโอกาสว่าธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้ จึงขายสิทธิในการประกอบธุรกิจภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนให้กลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจของตนเอง ยกตัวอย่าง Franchise ลูกชิ้นปลาระเบิด เป็นต้น

สำหรับบทความนี้ผมจะไม่พูดถึงประเภทต่างๆของ franchise นะครับเพราะว่ามันมีเกลื่อนแล้วและผมไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆกับผู้อื่นครับ ดังนั้นวันนี้เราจะมาเจาะลึกกันถึงแผนธุรกิจและแผนการตลาดของ Franchise กันล้วนๆเลยครับและการทำ brand ให้ขยายไปถึงการตั้ง Franchise ของตนด้วย

ธุรกิจ Franchise ดียังไง ? ธุรกิจ Franchise ไม่ดีตรงไหน ? ทำยังไงถึงจะเริ่ม Franchise ของตนเอง ? วันนี้เราจะมาพูดถึงแค่สามเรื่องนี้นะครับ

ธุรกิจ Franchise ดียังไง ?
ทุกวันนี้เราคงจะเห็น Franchise เกลื่อนเลยใช่ไหมครับตั้งแต่ตึกแถวยันข้างถนน ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตของแผนธุรกิจแบบ Franchise เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อคุณเห็นมันบ่อยๆเข้า 1วัน 2วัน 3วัน..และเห็นมันบ่อยขึ้นเรื้่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น ? นี่แหละครับคือแผนธุรกิจและแผนการตลาดของ Franchise ซึ่งผลจากแผนการตลาดนี้ก็คือ

ถ้าคุณเป็นเจ้าของ Franchise ข้อดีคือ

1.ยกระดับของ Brand : หลังจากที่คุณเห็นมันเรื่อยๆ เรื่อยๆ ไปไหนก็พบเจอมัน คุณก็จะเริ่มชินกับมันและจัดเก็บในสมองส่วนลึกของคุณไว้ว่า brand นี้น่าจะเชื่อถือได้นะ ซึ่งนับว่าเป็นข้อดีของุรกิจชนิดนี้เลย เพราะการทำให้ brand มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในวงกว้างถือว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก

2.กลุ่มลูกค้ากว้าง : ถึงลูกค้าคนนั้นจะไม่เคยซื้อร้านคุณ แต่เคยกินที่สาขาอื่นก็มีความเป็นไปได้สูงที่ลูกค้าจะใช้บริการของคุณเมื่อพบเจอ

3.ขยายฐานธุรกิจโดยไม่ต้องมีเงินทุนแถมได้เงิน : เมื่อคุณเป็นเจ้าของ Franchise คุณสามารถทำเงินจำนวนมากจากมันได้โดยการขายสิทธิการประกอบธุรกิจภายใต้แบรนด์ของคุณและขยายอาณาเขตแบรนด์ของคุณไปได้ไกลขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนของคุณ ยกตัวอย่าง เช่น 7-11,บ้านไร่กาแฟ เป็นต้น

ถ้าคุณเป็นผู้ซื้อสิทธิ Franchise มา ข้อดีคือ

1.เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จ : ทุกธุรกิจมีความเสี่ยงที่จะไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ แต่ถ้าคุณเลือกทำธุรกิจโดยทีี่ใช้แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน นั่นหมายถึง โอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจของคุณก็สูงมากขึ้นเช่นกัน

2.ลดเวลาการเรียนรู้ : จำไว้นะครับ ไม่มีใครเก่งมาแต่เกิด กว่าที่เจ้าของธุรกิจหลายๆธุรกิจจะประสบความสำเร็จ ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องผ่านการเรียนรู้ ลองผิดลองถูก และอะไรมาต่างๆมากมายซึ่งต้องใช้เวลายาวนานมาก แต่การทำธุรกิจประเภทนี้คุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ในทันทีและมีการให้คำปรึกษาและการอบรมจากบริษัทแม่

3.ซื้อสินค้าได้ด้วยราคาประหยัด : ธุรกิจ Franchise สามารถต่อรองราคาในการซื้อวัตถุดิบได้เนื่องจากมีอำนาจการซื้อจำนวนมาก ย่อมได้สินค้าราคาถูกแน่นอน นั่นหมายถึง ความได้เปรียบทางด้านราคาของคุณ เช่น Franchise A มีสาขา 30แห่ง สั่งวัตถุดิบมาจากบริษัทหนึ่ง ด้วยราคาต่อชิ้น 30 บาท แต่คุ่แข่งที่ไม่ใช่ Franchise อาจต้องเสียถึง 40 บาทเลยเพราะว่ามีจำนวนยอดสั่งซื้อน้อย

4.มีการโฆษณาและแผนการตลาดร่วมกัน : คุณไม่ต้องประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาใดๆเลย เพราะทางบริษัทแม่จะเป็นคนดำเนินการเองทุกอย่าง สิ่งที่คุณต้องทำคือ คอยจ่ายเงินค่าดำเนินการให้กับเจ้าของ Franchise แล้วดูคนรู้จักร้านคุณมากขึ้นเรื่อยๆเท่านั้น

5.มีที่ปรึกษาที่ดี : เมื่อคุณมีปัญหาคุณสามารถหาหนทางแก้ปัญหาได้ไวและรวดเร็วกว่าการทำธุรกิจประเภทอื่น

จะเห็นได้ว่าการซื้อสิทธิ์ธุรกิจ Franchise ข้อดีหลักๆคือคุณจะไม่วุ่นวายในการทำอะไรเลย ตั้งแต่ การทำแผนการตลาด โฆษณา ยัน ซื้อสินค้า หากคุณเป็นคนที่ชอบการทำธุรกิจแบบความเสี่ยงน้อยๆ Franchise ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว แต่ก่อนที่คุณจะสรุป เรามาดูข้อเสียกันบ้างดีกว่า

ข้อเสียของธุรกิจ Franchise ก็มีหลายข้อเช่นกัน คือ

1.ข้อจำกัดมากมาย : ธุรกิจ Franchise มักมีแบบแผนมาบังคับให้คุณทำตามเสมอ ถ้าคุณเป็นคนชอบวางแผนคุณอาจจะไม่ชอบกับระบบนี้ได้

2.สำเร็จหรือไม่ ไม่มีการประกัน : สิ่งที่ธุรกิจและการตลาดประเภท Franchise ให้คุณคือ โอกาสที่จะสำเร็จมากกว่าปกติ แต่ไม่ได้ประกันความสำเร็จให้คุณ

3.ค่าใช้จ่ายมหาโหด : ค่าลิขสิทธิ์ที่แพงเอาการ ซึ่งถ้าคุณเป็นกลุ่มที่เงินทุนไม่หนามาก ก็อาจะต้องคิดแล้วคิดอีกเลยทีเดียว

4.เจ้าของ Franchise รีบเร่ง : การที่เจ้าของ franchise อยากได้เงินจนตัวสั่นจึงเริ่มทำระบบ Franchise ออกมาให้เร็วเพื่อต้องการขายสิทธิและรับเงินเร็วๆ อาจจะส่งผลให้ ระบบของ Franchise ไม่แข็งพอและมีปัญหาตามมา ถ้าคุณเผลอไปซื้อสิทธิของเจ้าของ Franchise แบบนี้อาจทำให้ธุรกิจล้มได้ง่ายๆเลย

สรุปคือ ถ้าหากคุณเป็นคนชอบอะไรง่ายๆ ไม่ชอบลงมือทำอะไรเยอะๆและไม่ชอบวางแผนมากมายและอะไรอื่นๆที่ซับซ้อนในการทำธุรกิจ ธุรกิจประเภท Franchise ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ แต่ถ้าหากคุณเป็นกลุ่มที่ชอบคิดเองลงมือทำเองและมีความคิดสร้างสรรค์รวมถึงชอบอะไรที่ท้าทาย และกลุ่มที่มีเงินทุนไม่มากแต่ชอบระบบแผนการตลาดและแผนธุรกิจของ Franchsie ผมแนะนำให้เลือกสร้างธุรกิจขึ้นมาเองแล้วทำให้มันกลายเป็น Franchise ให้ได้ด้วยตัวเองครับ รับรอง รวย!

สำหรับบทต่อไป Franchise พารวย ตอนที่ 2 เราจะมาพูดถึงหลักในการสร้างธุรกิจของคุณให้เป็น Franchise ครับถ้าใครสนใจก็ติดตามกันด้วยนะครับ

ใส่ความเห็น